Tìm hiểu cấu tạo xe đạp đua đường trường căn bản - Cần phải biết

Đăng bởi CTCP Lối Sống Xanh vào lúc 31/01/2023

Xe đạp là một trong những phương tiện xanh phổ biến trên thế giới được quan tâm nhất hiện nay. Đi xe đạp không chỉ giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe, có một hệ cơ xương khớp dẻo dai hơn, mà nó còn giúp chúng ta bảo vệ môi trường, tạo một bầu khí quyển xanh-sạch-đẹp. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng xe đạp được chia ra thành các loại như xe đạp đua, xe đạp đường phố, xe đạp phượt, xe đạp leo núi, xe đạp gấp, v.v.

Xe đạp đua đường trường

Trong bài viết này, Lối Sống Xanh sẽ đặc biệt giới thiệu đến bạn một dòng xe đạp được giới yêu thích đi xe đạp Việt Nam quan tâm nhất hiện nay, đó chính là xe đạp đua đường trường. Hãy cùng tìm hiểu những đặc điểm nổi bật của nó ngay sau đây nhé.

1. Xe đạp đua đường trường là gì?

Xe đạp đua hay còn được gọi là xe đạp đường trường, xe đạp road, xe đạp đua đường trường… là chiếc xe đạp được thiết kế với mục đích ban đầu hệt như tên gọi của nó, sử dụng cho các tay đua xe đạp chuyên nghiệp. Đặc điểm của xe đạp đua là khung xe được thiết kế thanh mảnh, lốp nhỏ và người lái sẽ chúi về phía trước khi chạy.

Xe đạp đua đường trường là gì

Ưu điểm của loại xe này là bạn sẽ có được lợi thế về tốc độ. Vỏ và ruột của xe đạp đua thường mỏng hơn các loại xe đạp khác giúp giảm trọng lượng, giảm ma sát để tăng tốc độ trên đường trường.

Ngày nay, ai cũng có thể sử dụng loại xe đạp này nhất là với những bạn có đam mê về tốc độ và muốn luyện tập để tham gia các cuộc thi đua xe đạp. Do cấu tạo của xe rất thích hợp để đi trên đường trải nhựa bằng phẳng nên đối tượng sử dụng của dòng xe này cũng vô cùng đa dạng từ học sinh, sinh viên, cho đến người đi làm, dân văn phòng, người nội trợ… Ngoài mục đích tham gia các cuộc thì đua xe đạp, bạn cũng có thể sử dụng nó để đi học, đến công ty, đi chơi, đi mua sắm hay đơn giản chỉ là để rèn luyện sức khỏe.

2. Tìm hiểu các bộ phận cơ bản cấu thành nên một chiếc xe đạp đua

2.1. Khung và phuộc

khung và phuộc xe đạp đua đường trường

Khung chính là trái tim của bất kỳ chiếc xe đạp nào giúp liên kết các bộ phận của xe lại với nhau thành một khối thống nhất. Khung và phuộc của xe đạp đua được thiết kế như một hệ thống all-in-one (tất cả trong một) để kết hợp tạo thành một bộ khung. Khung xe đạp đua được làm bằng hợp kim nhôm hoặc carbon cho độ bền, cứng khỏe và rắn chắc. Hình dạng của khung thường được thiết kế theo kiểu truyền thống với gióng ngang trên cùng thẳng và hơi dốc để tạo khung nhỏ hơn, cho trọng lượng nhẹ hơn. Điều quan trọng là bạn cần chọn được chiếc xe có hình dạng khung và kích thước phù hợp với cơ thể cũng như nhu cầu đi lại của mình.

2.2. Bánh và lốp xe

bánh và lốp xe đạp đua đường trường

Bánh xe đạp đua không cần phải chắc chắn như bánh của xe đạp leo núi vì vậy chúng thường có ít nan hoa hơn và vành sẽ nhẹ hơn. Theo kiểu truyền thống trước đây vành xe thường rất hẹp nhưng trong những năm trở lại đây nó ngày càng được thiết kế rộng hơn để tăng tính khí động học, giúp tăng thể tích lốp để người lái được thoải mái hơn, đạp xe nhanh hơn và tránh ít bị xẹp lốp hơn. Để giảm thiểu lực cản lăn, lốp xe đạp đua thường có gai lốp trơn hoặc gần trơn và chạy ở áp suất cao khoảng 4,8-8 bar/70-120 psi.

2.3. Đùi đĩa

Đùi đĩa hay còn gọi là giò dĩa là bộ phận có kích thước lớn nhất trong hệ thống truyền lực của xe. Đùi đĩa được phân loại dựa trên số lượng xích líp và chia thành 3 loại: đùi đĩa đơn, đùi đĩa đôi và đùi đĩa ba.

Đùi đĩa xe đạp đua

  • Đùi đĩa đơn: Có cấu tạo chỉ duy nhất một đĩa bảo vệ dây sên, thiết kế tương thích giữa mặt trong và mặt ngoài của chuỗi xích giúp sên được đặt đúng chỗ mà không cần chuyển líp trước hay bộ định hình dây sên. Đùi này được dùng thông dụng trong các dòng xe đạp đi trên địa hình đổ đèo.
  • Đùi đĩa đôi: Có cấu tạo giúp thu hẹp phạm vi giò đĩa và ít xảy ra hiện tượng chéo dây sên, gồm một vòng lớn 53 bánh răng (53T) và một vòng nhỏ 39 bánh răng (39T). Nhờ ưu điểm về cấu tạo nên đùi đôi thường được các tay đua chuyên nghiệp lựa chọn.
  • Đùi đĩa ba: Thiết kế gồm 3 vòng gồm vòng ngoài 50T, vòng giữa 39T và vòng trong 30T, giúp người dùng dễ tùy chỉnh bánh răng lớn nhất nhưng lại có nhược điểm là dễ chéo dây sên. Đùi ba thường thấy ở các dòng xe đạp đường trường, xe địa hình,...

2.4. Líp

Xe đạp đua đường trường sử dụng các đĩa răng được xếp gần nhau hơn để giúp bạn đạt được tốc độ lý tưởng. Xe đạp đua tầm trung và cao cấp thường có 11 hoặc 12 đĩa răng (được gọi là 11 hoặc 12 tốc độ) trong khi những loại bình dân hơn có thể có 8, 9 hoặc 10 đĩa răng. Phạm vi của các đĩa xích trên xe đạp đua thường là loại 11-28 răng hay 11-30 răng.

Líp xe đạp đua2.5. Bộ đề chuyển xích derailleur trước và sau

Derailleur là cơ cấu sang số, đẩy xích qua đĩa xích và từ xích này sang xích khác được điều khiển bởi cần số. Hầu hết xe đạp đua ngày nay đều có derailleur trước và sau. Phần lớn sử dụng bộ chuyển số cơ nhưng cũng có sẵn các bộ chuyển số điện tử với các nhà sản xuất linh kiện chính như Shimano, SRAM và Campagnolo.

Bộ đề chuyển xích trước và sau2.6. Ghi đông và tay phanh

Ghi đông cong/ghi đông nghỉ (drop bar) là đặc trưng của xe đạp đua với phần trung tâm được nối với thân, hai đầu cong về phía trước hoặc hướng xuống quay về phía người lái. Ghi đông có thể có một hoặc hai vết lõm dọc để dây hãm và cáp chuyển số nhô ra ít hơn khi chúng được quấn dưới băng thanh.

ghi đông và tay phanh

Ưu điểm của loại ghi đông này là chịu sức cản của gió hiệu quả và linh động, có thể thay đổi nhiều tư thế cầm nắm do có nhiều vị trí đặt tay, có vị trí trọng tâm cao và trọng tâm thấp. Người lái có thể ngồi thẳng lưng hoặc cúi sát ghi đông để núp gió. Bên cạnh thiết kế ghi đông cong thì xe đạp đua cũng có một số mẫu với ghi đông thẳng (flat bar) ít phổ biến hơn.

Tay phanh xe đạp đua kết hợp với cần điều khiển sang số và phanh tạo thành một bộ phận thống nhất. Mặc dù các tay phanh đều hoạt động ít nhiều theo cùng một nguyên tắc (bóp phanh xe đạp dừng) nhưng một số nhà sản xuất linh kiện cũng có cách sắp xếp sang số khác nhau.

2.7. Yên và cốt yên

Yên xe đóng vai trò quan trọng vì nó có tác động lớn đến sự thoải mái khi bạn đi xe đạp. Đặc biệt đối với xe đạp đường trường, sự thoải mái sẽ phụ thuộc nhiều vào việc thiết lập chính xác vị trí hơn là có nhiều đệm. Những chiếc yên xe hẹp và ít đệm trông có vẻ rất khó chịu và bạn mất nhiều thời gian để làm quen nhưng chúng thực sự tốt hơn các loại yên mềm. Nhất là khi bạn có những chuyến đi dài vì chúng không làm chèn ép dây thần kinh và các mô mềm của bạn.

Yên và cốt yên xe đạp đua đường trường

2.8. Phanh

Xe đạp đua thường sử dụng phanh vành kẹp trục kép (dual-pivot caliper) kẹp vành bánh xe hoặc phanh đĩa lấy rôto đĩa gắn vào trục. Phanh đĩa thường đắt hơn và được xem là vượt trội hơn, đặc biệt là trong thời tiết ẩm ướt, nhưng một bộ phanh vành giá rẻ chất lượng tốt lại hoàn toàn phù hợp cho hầu hết các chuyến đi.

Phanh xe đạp đua đường trường

3. Một số mẫu xe đạp đua đẹp giá tốt năm 2023

3.1. Xe đạp đua Original Road

Xe đạp đua Original Road đến từ thương hiệu xe đạp REID có kiểu dáng cổ điển, chất liệu bằng thép với các bộ phận hiện đại như hộp số Shimano STI 2 x 7 tốc độ và bộ phanh kẹp trục kép. Dù bạn đạp xe bất cứ đâu thì vẫn có thể vừa đạp vừa chuyển số cùng một thời điểm.

    Xe đạp đua Original Road

    Hệ thống truyền động Shimano Tourney 14 tốc độ bền bỉ, đáng tin cậy và dễ sử dụng

    • Khung thép cổ điển cho một chuyến đi thoải mái và nhanh chóng
    • Bảo hành khung và phuộc trọn đời
    • Vành hợp kim có thành đôi và trục hợp kim với lốp 25C cho một bộ bánh xe bền và dẻo dai

    Giá tham khảo: 8.999.000 VNĐ

    >>>Thông tin sản phẩm: Xe đạp đua Original Road - size M

    3.2. Xe đạp đua Falco Elite

    Falco Elite là một chiếc xe đạp đua có đầy đủ bộ phận chất lượng được gói gọn trong một chiếc xe đạp. Bộ đùi đĩa FSA 50/34 nhỏ gọn kết hợp với bánh răng rộng (11-32 răng) giúp cho Falco Sport dù đi trên đường cũng giống như đang đạp xe thoải mái ở nhà.

    Xe đạp đua Falco EliteKhung hợp kim 6061 dập kép với ống thủy định dạng và định tuyến cáp bên trong có trọng lượng nhẹ, với sự cân bằng giữa tuân thủ theo chiều dọc và độ cứng biên giúp xử lý tuyệt vời trên mọi chặng đường. Phuộc bằng sợi carbon giúp giảm trọng lượng và giảm tiếng ồn trên đường đi. Bộ Groupset Shimano 105 22 tốc độ hoàn chỉnh (dòng 5800) cho hiệu suất chuyển số rõ ràng. Bộ bánh xe Alex nhẹ, nhanh với lốp xe Continental Ultrasport 2 được bảo vệ chống thủng.

    Giá tham khảo: liên hệ

    3.3. Xe đạp đua Express

    Sử dụng các bộ phận mới nhất của Shimano, Express là chiếc xe đạp đua đường trường phiên bản “hạt dẻ” nhất của REID, được chế tạo cho những chuyến đi dạo hàng ngày hay những chuyến phiêu lưu vào cuối tuần.

    Xe đạp đua ExpressCho dù là bạn mới bắt đầu đi xe đạp hay đang tìm một phương pháp để giữ sức khỏe, Express là một chiếc xe đạp đua cực kỳ thích hợp bởi vì nó rất nhẹ, nhanh và nhạy. Bạn sẽ được thừa hưởng các bộ phận Shimano chất lượng và cấu tạo hình thái học hàng đầu mà không phải trả quá nhiều tiền.

    • Lốp xe nhẵn “slick” để có được lực lăn mạnh nhất
    • Bộ giò dĩa đôi và hộp số 7 tốc độ mang lại phạm vi bánh răng rộng và cách đều
    • Bảo hành Khung và Phuộc trọn đời và một năm trên các bộ phận không tiêu hao
    • Phanh dual-pivot giúp kiểm soát đáng tin cậy
    • Cần số và phanh Shimano STI tích hợp giúp điều khiển tốc độ dễ dàng

    Giá tham khảo: liên hệ

    tìm hiểu xe đạp đua đường trường là gì?

    Hy vọng qua bài viết trên, Lối Sống Xanh đã giúp bạn phần nào có thêm kiến thức về dòng xe đạp đua đường trường. Chúng tôi hiện có rất nhiều mẫu xe đạp đua ngoại nhập đẹp, giá tốt và chất lượng. Nếu bạn đang muốn sở hữu ngay một chiếc xe đạp đua lý tưởng, hãy tham khảo thêm tại đây.

    VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền:

    Xin chào
    close nav
    Gọi ngay
    facebook Chat Facebook zalo Chat Zalo